Back

รู้ไหมว่า บางขุนเทียน ก็ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

รู้ไหมว่าบางขุนเทียน ก็ไม่ได้มีดีแค่ทะเล เราเชื่อว่าใครหลายๆคน เมื่อนึกถึง บางขุนเทียนแล้ว อาจจะนึกออกว่า ท้องที่นี้เป็นที่รู้จักในวงกว้างของ การมีอาณาเขตบางส่วนติดกับทะเล และยังคงความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์หลงเหลือไว้อยู่ในกรุงเทพมหานครเพียงอย่างเดียว แต่วันนี้ เราจะพาคุณมารู้จักบางขุนเทียนเราจะทำให้คุณ มูฟออน ไปมองในมุมมองอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ว่า บางขุนเทียน

ก็ไม่ได้มีดี แค่ “ ทะเล บางขุนเทียน” …………

รู้ไหมว่าบางขุนเทียน ก็ไม่ได้มีดีแค่ทะเล TEDxBangKhunThian

ถนนพระราม 2

เมื่อพูดถึงเส้นทางลงใต้ เพื่อใช้ในการออกเดินทางไปพักผ่อน หรือกลับภูมิลำเนา คงไม่มีใครไม่รู้จัก

“ ถนนพระราม 2 ” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่ง ว่า ถนนทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง – วังมะนาว โดยถนนเส้นนี้จะอยู่ในความดูเเลของกรมทางหลวง ซึ่งมีความแตกต่างจากถนนในชื่อพระรามอื่น ๆ ที่จะอยู่ในความดูแลของ กรุงเทพมหานคร

ซึ่งถนนแห่งนี้ เป็นถนนที่ตัดผ่าน ถึง 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , สมุทรสงคราม , สมุทรสาคร และ ราชบุรี โดยมีระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 84 กิโลเมตร

แหล่งชุมชนที่พัฒนาได้ เกิดจากผู้คนในชุมชนนั้นเอง

คำคม

การเดินทางใน บางขุนเทียน

ถึงแม้ว่าการเดินทางด้วย รถไฟฟ้า หรือ รถไฟใต้ดิน ของชาวบางขุนเทียนจะถือว่าเป็นต่อกับ เขตอื่น ๆ ในเมือง ที่มีการเข้าถึงในการเดินทางประเภทนี้มากกว่า แต่ถ้าเรามองในมุมของการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จะถือว่าเป็นจุดแข็งของพื้นที่แห่งนี้เลยก็ว่าได้

เนื่องด้วยถนนที่ตัดผ่านอย่างถนนพระราม 2 จะเป็นเส้นทางหลักเพื่อมุ่งหน้าสู่ทางใต้ของประเทศไทยแล้ว ถนนเส้นนี้ยังเป็นถนนที่มีความยาวมากเส้นหนึ่ง

ทำให้มีหลายจุดที่ตัดกับถนนสายสำคัญที่สามารถมุ่งหน้าไปยังท้องที่อื่น นอกจากการมุ่งหน้าลงใต้เพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังตัดกับ ทางด่วนสายสำคัญ ๆ ที่สามารถวิ่งตรงเข้าสู่ตัวเมืองของกรุงเทพมหานครได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะต้องการมุ่งหน้าออกนอกเมืองก็สะดวกสบายมากเช่นกัน 

เมกะโปรเจคพระราม 2

ยังไม่รวมถึงโปรเจคการก่อสร้าง ทางยกระดับ บางขุนเทียน – มหาชัย , ทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก , มอเตอร์เวย์ หมายเลข 8 ( นครปฐม – ปากท่อ / ปากท่อ – ชะอำ ) และอื่น ๆ ที่จะทำให้ การเดินทาง ทั้งการเข้าเมือง และ ออกนอกเมือง มีความคล่องตัวมากขึ้น

กว่าที่ถนนพระราม 2 แห่ง บางขุนเทียน จะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ของการคมนาคมทางรถยนต์ ตามที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนั้น แน่นอนว่าทุกอย่าง ย่อมต้องใช้เวลาในการปรับตัว เปลี่ยนแปลง และพัฒนาแบบมีความยั่งยืน กว่าที่จะมาเป็น ถนนที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง และเป็นที่รู้จักแบบในทุกวันนี้ 

และในปัจจุบัน ถนนพระราม 2 ก็ยังคงพัฒนา และเพิ่มศักยภาพ ที่เที่ยวบางขุนเทียน ให้กับตัวเอง เพื่อ ‘เกิดใหม่’ ไปใน Version ที่ดีกว่าเดิมทั้งด้านธุรกิจ และอื่น ๆ  เช่นเดียวกับ TEDxBangkhunthian ที่กำลังหาคำตอบกับ สิ่งที่จะทำให้ บางขุนเทียน Reborn หรือ เกิดใหม่ จัดอีเว้นท์ ไปพร้อมกับ สิ่งรอบ ๆ ตัวที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม และถ้าเป็นคุณ คุณอยากอาสาสมัคร

ให้บางขุนเทียน เกิดใหม่ไปในรูปแบบไหนกัน ?

  • เขียน : Patchakorn Selakhun.
  • ภาพ : Sine
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy