Back

เที่ยวแบบยั่งยืน บางขุนเทียน

เที่ยวแบบยั่งยืน | ไหนใครชอบไปเที่ยว กดหัวใจแสดงตัวกันหน่อย  ไม่ว่าจะการเที่ยวเดินห้าง คาเฟ่ ทะเล น้ำตก ภูเขา วันหยุดทั้งทีก็ขอให้ได้ไป จะใกล้หรือไกล ฉันไปหมด!

ที่ เที่ยว บางขุนเทียน การท่องเที่ยวก่อให้เกิดรายได้ให้กับภาครัฐ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น ในแง่เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบสาธารณูปโภค

เที่ยวแบบยั่งยืน

เคยมั้ย? เห็นการเขียนชื่อเช็คอินตามกำแพง หิน ของที่ที่เราไปเที่ยว เราจะเห็นแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมได้มากมาย จากจุดเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้ามความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการขีดเขียนชื่อ การเคลื่อนย้ายวัตถุของแหล่งโบราณสถาน แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นแค่อิฐก็ตาม

เที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม เที่ยวแบบยั่งยืน

การท่องเที่ยวแบบไม่ใส่ใจ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวมีสภาพเสื่อมโทรมตามมาอีก เช่น การทิ้งขยะไม่เป็นที่ ดังจะเห็นได้จากตามชายหาด ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหาน้ำเสีย โลกร้อนขึ้น กิจกรรมการท่องเที่ยวของมนุษย์คือหนึ่งในสาเหตุนั้น แล้วเราจะสามารถเที่ยวแบบไหน เที่ยวยังไง ให้ได้อนุรักษ์ธรรมชาติความยั่งยืนไปด้วยล่ะ?

ที่ปรึกษาการตลาดชวนมาทำความรู้จักกับ 7 Greens Concept แนวคิด 7 ข้อ เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Green Heart – มีหัวใจที่เคารพในวิถีแห่งธรรมชาติ ตระหนักและระมัดระวังผลกระทบที่ตามมาจากการท่องเที่ยว
  • Green Logistic – การเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวโดยเลือกใช้พลังงานทดแทน เน้นการประหยัดพลังงาน เช่น ปั่นจักรยานชมทิวทัศน์
  • Green Service – สนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวที่จัดอีเว้นท์รูปแบบการให้บริการที่ได้มาตรฐานและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
  • Green Activity – เลือกทำกิจกรรมในระหว่างการท่องเที่ยวที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  • Green Community – ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนแหล่งท่องเที่ยวเป็นชุมชนที่มีความใส่ใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • Green Attraction – แหล่งท่องเที่ยวต้องมีการบริหารจัดการตามกรอบนโยบาย ช่วยกันเปล่งเสียงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับผิดชอบ
  • Green Plus – การให้คืนกลับแก่สิ่งแวดล้อม หาโอกาสในการดูแลโลกใบนี้อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งหมดนี้คือ การร่วมสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืน และช่วยให้โลกของเราฟื้นฟูสภาพคืนความสวยงามได้ด้วยนะ!

ทั้งนี้คนยุคใหม่ หัวใจสีเขียวอย่างเราต้องรู้จักกับ ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือ Eco-tourism ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบในแหล่งธรรมชาติ และแหล่งวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม ภายใต้การจัดการอย่างมีส่วนร่วมของท้องถิ่น เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดจิตสำนึกต่อการรักษาระบบนิเวศอย่างยั่งยืน

“คนยุคใหม่ หัวใจสีเขียวอย่างเราต้องรู้จักกับ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ”

คำคม

เมื่อปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ในยุดปัจจุบัน การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบแบบ Eco-tourism จึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งของคนยุคใหม่อย่างเราเช่นกัน!

เที่ยวแบบยั่งยืน บางขุนเทียน

โดยบางขุนเทียนของเราก็มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญอย่างมาก อย่างป่าชายเลน บางขุนเทียนด้วยนะ!

เริ่มต้นจาก “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบางขุนเทียน” ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็น แหล่งการเรียนรู้เรื่องราวของท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม อาชีพ ทั้งยังมีบริการเช่าปั่นจักรยานเพื่อข้าม “สะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน” ประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่ทะเลกรุงเทพ ผ่าน “อุโมงค์ต้นไม้ป่าชายเลน

เพื่อไปยังจุดชมวิวทะเลบางขุนเทียน ระหว่างทางเราจะเจอ “ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนบางขุนเทียน” ซึ่งเป็นสถานที่ส่งเสริมการปลูกป่าชายเลน นอกจากนี้บางขุนเทียนยังมีบริการนั่งเรือชมธรรมชาติ รับลม ชมบรรยากาศ และได้เห็นวิถีชีวิตของคนบางขุนเทียนด้วยล่ะ!

เรียกได้ว่าถ้าหอบหิ้วเป้ไปบางขุนเทียน เราจะเป็นคนยุคใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่ง ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเลยล่ะ! ถ้าวันไหนว่างจากการเรียนการทำงาน พวกเราชาวอาสาสมัคร TEDxBangKhunThian ขอเชิญชวนทุกท่านทำกิจกรรมเพื่อสังคม มาเที่ยวเยี่ยมเยียน “ชายทะเล บางขุนเทียนกรุงเทพ” ของเมืองไทยเรากันด้วยนะ!

  • เขียน : Amitta Pann
  • ภาพ : Sine
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy