Back

Virtual Influencer

Virtual Influencer เน็ตไอดอล AI กับการเปลี่ยนแปลงใหม่ เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย มีการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ รอบตัวอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าโรคจะระบาดมาอย่างไม่ขาดสาย แต่เทคโนโลยีของโลกเราก็ไม่หยุดเช่นกัน วันนี้บางขุนเทียน Reborn everyday เลยอยากนำเสนออีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเราเรียกมันว่า Virtual Influencer ที่เข้ามาช่วยคุณกับ ธุรกิจ ได้อย่างแน่นอน

Virtual Influencer

Virtual Influencer คือ

Virtual Influencer หรือ AI Influencer (อินฟลูเอนเซอร์เสมือน) ที่คนหยิบมาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาด เป็นการนำเทคโนโลยีมาทำให้เหมือนคน แต่ต่างกันที่ว่าพวกเขาไม่ได้มีชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง แต่พวกเขามีชีวิตในโลกออนไลน์ ซึ่งเกิดจากฝีมือของมนุษย์ โดย Virtual Influencer ตัวแรกที่เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาบ้าง มีชื่อว่า Lil Miquela (ลิล มิเกลล่า)

โดย Lil Miquela เป็นที่โด่งดังมาก มียอดผู้ติดตามในอินสตราแกรมกว่า 3 ล้านคน เธอถูกสร้างขึ้นโดย Brud ที่เป็นการรวมกลุ่มของทั้งศิลปิน วิศวกร นักพัฒนาหุ่นยนต์ และนักเคลื่อนไหวเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยการนำเสนอที่แปลกใหม่ และการปรากฎตัวที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์ดัง ๆ อย่าง Prada, Supreme, Chanel, Proenza Schouler หรือแม้แต่ Samsung จนทำให้เธอติดอันดับ 25 Most Influential People on the Internet ของนิตยสาร Time เลยทีเดียว

ซึ่ง AI Influencer ยังมีอีกมากมายหลายบุคคลิกที่เข้ามาสร้างสีสันให้แก่โลกโซเชียล และสร้างปรากฎการณ์ที่บางทีมนุษย์อาจจะมีข้อจำกัด หรือไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ด้วยชื่อเสียง รูปลักษณ์ แต่อินฟลูเอนเซอร์เสมือนเหล่านี้ กลับฉีกทุกกฎในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งหน้าตา รูปร่าง ทรงผม การแต่งตัว หรือแม้กระทั่งเพศ เพราะเรามองข้ามเรื่องเหล่านั้นไปได้ และมองพวกเขาเป็นสีสัน ความสนุก ที่เข้ามาเปิดโลกใหม่ ๆ ให้

แถมยังมีแบรนด์ ดัง ๆ มากมายที่เลือก Virtual Influencer มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผู้ประกอบการในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งโมเดลบนปกนิตยสารก็ได้พวกเขาเหล่านี้มาช่วยเพิ่มความสนุกในวงการแฟชั่นมากขึ้น อีกทั้งเหล่าเน็ตไอดอล AI ยังหารายได้ได้มหาศาล เนื่องจากตัวตลาดมีความกว้างขวาง และมีการโฆษณาในรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น เพราะไร้ขีดจำกัดและการคาดหวังจากสังคม และความคาดหวังในกิจกรรมเพื่อสังคม 

ธุรกิจถ้าไม่ปรับตัวก็ยากในการเอาตัวรอดจากความเปลี่ยนแปลง

คำคม

ตัวอย่าง

ไม่นานมานี้ประเทศไทย ก็ได้เกิด AI Influencer ขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • “ไอ-ไอรีน หรือ @ai_ailynn” ครีเอทีฟสาววัย 21 ปี,
  • “กะทิ-เคธี่ หรือ @Katii.Katie” สาวลุกเปรี้ยวคัพเอผิวสีแทน,
  • “วันนี้ หรือ @callmewunni” สาวน้อยวัย 22 ปี,
  • “แบงคอค หรือ @bangkoknaughtyboo”
  • Virtual Influencer Non-binary คนแรกในไทย
  • และ “ดอกบัวไฟ หรือ @firelotus3301” สาวผิวแทนสุดเปรี้ยว

ในอนาคต เราคงต้องจับตาดูกันว่า AI เน็ตไอดอล จะเติบโตไปมากแค่ไหน เพราะทั้งนี้เทคโนโลยีก็มีการก้าวกระโดดไปไว ไหนจะโลกเสมือนอย่าง Metaverse อีก ถือว่าเป็นการสร้างความแตกต่างในการจัดอีเว้นท์และสีสันให้แก่เราไม่น้อยเลย และไม่แน่ใจว่ากฎหมายจะตามทันหรือไม่ก็ต้องพิจารณาปรึกษากับที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ

  • เขียนและเรียบเรียงโดย : Jithlada Donchai
  • ภาพโดย : Sofia
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy