Back

โรคกลัวความรัก

โรคกลัวความรัก ทำไมเราถึงยังโสด หรือ เราจะเป็นโรคกลัวความรัก ? ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมเราถึงยังไม่มีแฟนสักที

คนนี้มาจีบ เราก็ไม่เอา คนนั้นชอบเรา เราก็ว่าไม่ใช่ราวกับว่ามีกำแพงสูงเสียดฟ้ากำลังกั้นขวางความรักของเราอยู่ กำแพงที่ไม่ว่าใครก็ยากที่จะข้ามเข้ามา แต่หากเราลองดูดี ๆ ที่กำแพงนั้น เราเป็นคนที่สร้างมันขึ้นมาเองหรือเปล่าแล้วทำไมเราถึงต้องสร้างกำแพงล่ะ หรือจริง ๆ แล้วเรากำลังเป็น “โรคกลัวความรัก” อ่านถึงจุดนี้แล้ว หลาย ๆ คนคงเริ่มสงสัยว่า โรคกลัวความรักมันมีจริงด้วยเหรอ ทำไมฟังดูนิยายจังเลยล่ะ ซึ่งสามารถตอบได้เลยว่า โรคกลัวความรักมีอยู่จริง

โรคกลัวความรัก

โรคกลัวความรัก คือ

โรคกลัวความรักหรือ Philophobia คืออาการกลัวการมีความรัก กลัวที่จะต้องเริ่มความสัมพันธ์กับใคร ไม่กล้ารักใคร หรือกลัวว่าจะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับใครได้ ในบางทีอาจรู้สึกโดดเดี่ยว หรือรู้สึกว่าไม่มีใครรักเลยก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งอาการนี้นับว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งในทางจิตเวช ไม่ถือเป็นโรคในทางการแพทย์ โดยส่วนมากอาการนี้จะเกิดขึ้นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

คำว่า Philophobia นั้นมาจากภาษากรีกสองคำที่รวมกัน คือคำว่า Philo แปลว่า ความรัก และคำว่า Phobia ที่แปลว่า ความกลัวเมื่อรวมกันแล้วจึงออกมาเป็น “การกลัวความรัก”

ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคนี้ ก็สามารถเกิดได้จากเหตุการณ์ในอดีตที่ฝังในใจเรา อย่างเช่น การเคยอยู่ในความสัมพันธ์ที่แย่ ๆ ในอดีต การถูกนอกใจ การถูกข่มเหงในความสัมพันธ์ หรือการถูกทอดทิ้ง

นอกจากนี้สาเหตุในการเกิดโรคกลัวความรักยังสามารถเกิดได้จากการกลัวที่จะถูกปฎิเสธ หรือกลัวที่จะต้องอยู่ในความสัมพันธ์ที่ต้องผูกมัด โดยที่ยังไม่ได้ลองเริ่มความสัมพันธ์ด้วยซ้ำ

อาการนี้อาจดูไม่เลวร้ายอย่างที่คิด แต่หากยังคงปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อาจทำให้เรากลายเป็นคนเก็บตัว ไม่เข้าสังคม และอาจส่งผลให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

แต่โรคนี้ก็ยังมีหนทางในการรักษา สามารถเริ่มจากวิธีรักษาเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง อย่างการตั้งคำถามกับตัวเองทำไมเราถึงยังไม่สามารถมูฟออนไปมีความสุขได้ อะไรที่ทำให้เราไม่สามารถเปิดใจ ต้องทำยังไงเราถึงจะยิ้มได้กับความรักอีกครั้ง

หรืออาสาสมัครชวนทุกคนลองปรับเปลี่ยน mind set ของตัวเอง ลองเปิดใจ และพยายามมองโลกในแง่ดีให้มากขึ้น ลองอนุญาตให้ตัวเองได้รู้สึกรักอย่างเต็มที่ และลองที่จะเผชิญหน้ากับความกลัว หรือหากยังไม่ได้ผล ก็สามารถพบจิตแพทย์เพื่อปรึกษา และพูดคุยได้ เพราะจิตแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยเรียนรู้การรับมือกับความกลัวได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้ไม่ว่ากำแพงของของเราจะสูงชันแค่ไหน เพียงแค่เราได้รับความรักที่เราคู่ควรและดีกับเรา กำแพงนั้นก็สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นบ้านแสนรักได้ในพริบตา

TEDxบางขุนเทียน ขอเป็นกำลังใจ ให้กับทุก ๆ คนที่กำลังเผชิญหน้ากับโรคนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดี และขอยืนยันว่าทุก ๆ คนสมควรได้รับความรักที่ดีกับตัวเอง

คำคม “เริ่มต้นง่าย ๆ จากการรักตัวเอง” หนังสือจิตวิทยา 

หากคุณชอบบทความของเรา

อย่าลืมกดติดตาม เพื่อไม่พลาดการจัดอีเว้นท์ “เกิดใหม่” ไปพร้อมกับพวกเรา

  • ​Facebook : TEDxBangkhunthian
  • Instagram : tedxbangkhunthian
  • เขียนและเรียบเรียงโดย : Phakkearth
  • ภาพ : Sine
  • #TEDxBangKhunThian #Reborn #Philophobia #ความรัก #โรคกลัวความรัก
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy