Back

การแต่งกาย ตามสิทธิของเรา

การแต่งกาย ตามสิทธิของเรา“พวกเราแต่งตัว ตามเสียงหัวใจ แต่ไหงทำไม ไปหนักหัวเธอ” หนึ่งในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดมาก ๆ ในชีวิตของใครหลาย ๆ คน คือ การที่เราแต่งตัวตามที่ใจต้องการ แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา

การแต่งกาย บางขุนเทียน TEDx กิจกรรมเพื่อสังคม

คำถามที่คนไทยเจอประจำ

  • “แกใส่ชุดนี้แล้วน่าเกลียดมากเลย เปลี่ยนชุดเถอะ”
  • “แผลเธอน่าเกลียดอะ วันหลังใส่เสื้อแขนยาวมั้ย”
  • “ใส่ชุดสั้นแค่นี้ ไปอ่อยผู้แน่เลย”
  • “กระโปรงยาวจัง เป็นแม่ชีหรือเปล่าเนี่ย”
  • “แต่งอะไรของเธอเนี่ย เห็นหัวนมหมดแล้ว”

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของคำวิจารณ์มากมาย จากหลากหลายชีวิต หลากหลายความคิด ที่ได้วิจารณ์การแต่งกายเรา ราวกับว่าเราไม่มีสิทธิ์ในร่างกายของตัวเอง จนบางทีก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า “ร่างกายเป็นของเรา แต่สิทธิ์ในการร่างกายเป็นของใครกันแน่”

การแต่งกายของเรา

คำถามนี้สามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจนขึ้นมากขึ้น ในเคส “ การแต่งกาย โนบราขายของ” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแม่ค้าหลาย ๆ คนที่แต่งกายโนบราขายของนั้น ดันโดนเจ้าหน้าที่มาตักเตือนเรื่องการแต่งกาย ทั้ง ๆ ที่ต่างประเทศก็สามารถแต่งกายแบบนี้ได้เป็นเรื่องปกติ แต่ทำไมที่นี่จึงไม่สามารถแต่งกายตามสิทธิ์ตัวเองได้

หากจะบอกว่าการแต่งกายโนบราเป็นการทำเกินสิทธิก็คงไม่น่าใช่เพราะสิทธิ คือ อำนาจที่กฎหมายรับรองให้กระทำการใด ๆ โดยโดยไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น ซึ่งการแต่งกายโนบราก็ไม่ได้กระทบสิทธิของใครหรือทำให้ใครเดือดร้อนแต่อย่างใด ซ้ำแม่ค้ายังได้ลูกค้าเพิ่มและลูกค้าก็พอใจอีกด้วย

จากเคสที่กล่าวมานี้ทำให้เห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ กำลังสวนทางกับการรณรงค์ “My Body, My Choice” ในปัจจุบัน “My Body, My Choice” คือ ประโยคสนับสนุนให้ทุกคนใช้สิทธิ์ในร่างกายตัวเองตามที่ใจต้องการ

ซึ่งไม่ได้รณรงค์แค่ในเรื่องการแต่งกาย แต่ยังรวมไปถึงเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วย เพราะนี่เป็นร่างกายของเรา ฉะนั้นสิทธิ์ในร่างกายจึงเป็นของเรา ถึงแม้ในกฎหมายไทย ป แพ่ง และ พาณิชย์ หรือรัฐธรรมนูญก็สนับสนุนให้เรามีสิทธิและเสรีภาพด้วย

จุดเริ่มต้น

ซึ่งถึงแม้สุดท้ายการตักเตือนของเจ้าหน้าที่จะฟังดูเหมือนจุดจบ แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น

เพราะหลังจากมีข่าวการตักเตือนของเจ้าหน้าที่แพร่ออกไป ก็ทำให้มีผู้คนมากมายผู้สนับสนุนในการใช้สิทธิ์ร่างกายตัวเอง หันมาแต่งกายโนบรา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และแสดงให้ทุกคนตระหนักว่าประโยค “My Body, My Choice” สามารถเกิดขึ้นจริงได้ในสังคมเรา

สุดท้ายนี้ในเมื่อร่างกายเป็นของเรา สิทธิ์บนร่างกายก็ไม่ใช่ของใครที่ไหนไกล อย่าให้ใครมาลดความเป็นเรา “จงมั่นใจในการเป็นตัวของตัวเอง” บางขุนเทียน รณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจังโดยผ่านการจัดอีเว้นท์ และกิจกรรมเพื่อสังคม ผ่านงานอาสาสมัคร

“อย่าลดค่าความมั่นใจจากคำพูดใคร”

คำคม 
  • เขียนและเรียบเรียงโดย : Phakkearth
  • ภาพ : Sine
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy