Back

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง แต่งบ้านได้ด้วย

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง แต่งบ้านได้ด้วย ทุกคนคงจะรู้อยู่แล้วว่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน สถานการณ์ของสิ่งแวดล้อมค่อนข้างน่าเป็นห่วง ที่เป็นผลจากมนุษย์ที่ละเลยการรักษาหรือใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ขยะหรือเกิดความเสื่อมโทรมทางธรรมชาติมากขึ้น

5 วัสดุชีวภาพ แต่งบ้าน

เราจึงอยากชวนทุกคนมารู้จักกับ 5 วัสดุชีวภาพที่มาจากธรรมชาติรอบตัวของเรา เผื่อว่าจะเป็นไอเดียสำหรับใครที่ชอบแต่งบ้าน หรือสนใจในด้านความยั่งยืน ซึ่งวัสดุที่เราคัดมาเป็นสิ่งที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี และแต่ละประเทศมีการนำธรรมชาติมาสร้างสรรค์อย่างน่าสนใจ

โดยวัสดุชีวภาพ หรือ Biomaterial นั้นทำมาจากสิ่งมีชีวิตที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ได้แก่ ไม้ กระดาษ และพลาสติกชีวภาพที่ทำจากพืช เช่น สาหร่าย และอื่น ๆ ซึ่งใช้ตกแต่งได้หลากหลายรวมทั้งนำไปจัดอีเว้นท์ ก็ได้อีกด้วย

ซึ่งหลาย ๆ ประเทศเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย นอกจากเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างการตกแต่งภายให้ดูเป็นธรรมชาติ ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมหลายประการ รวมไปถึงการระบายความร้อนตามธรรมชาติ การระบายอากาศ การดักจับและจัดเก็บคาร์บอน

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง กระดาษ ไม้ไผ่ กัญชง อ้อย สาหร่าย

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยของ Arup Jan Wurm ระบุว่า ความสนใจในวัสดุชีวภาพกำลังเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก ต่อเหล่าธุรกิจและ สถาปนิกและนักออกแบบ ผู้ประกอบการ ที่ต้องการลดคาร์บอนของโครงการต่าง ๆ ที่ตนเองทำ จึงมีการผลิตและนำเสนอถึงผลิตภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพ (Biomaterial) มากขึ้น

วัสดุชีวภาพส่งผลต่อการออกแบบลดคาร์บอนของโลก

คำคม

วันนี้อาสาสมัครนำผลิตภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพ (Biomaterial) ที่ทั้งสวยและดีต่อสิ่งแวดล้อมมาฝาก เผื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนเห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพว่าไม่ได้มีดีแค่สิ่งแวดล้อม แต่ดีต่อใจนักออกแบบและผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่แพ้กันเลยละ

(อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์รักษ์โลกต่อในแคปชั่นรูปภาพได้เลย)

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง กระดาษ ไม้ไผ่ กัญชง อ้อย สาหร่าย

สาหร่าย (Algae)

กระเบื้องสาหร่ายที่ถูกสร้างขึ้นโดย Atelier Luma (อาเตอลีเย ลูมา) โดยเป็นการเก็บเกี่ยวสาหร่าย จากเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Camargue (คา มาร์ก) ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งสาหร่ายจะกักเก็บ CO2 ไว้ ขณะที่พวกมันเติบโต และกระเบื้องสาหร่ายยังช่วยลดคาร์บอนของโครงสร้างภายในอาคาร โครงการนี้ยังใช้กระเบื้องที่ทำจากเกลือและแผงอะคูสติกที่ทำจากดอกทานตะวัน โดยตัวกระเบื้องสาหร่ายถูกจัดเรียงหลายพันชิ้นในห้องน้ำหอคอยของ Frank Gehry (แฟรงก์ เกห์รี) สำหรับมูลนิธิ Luma ในเมือง Arles (อาร์ล) ประเทศฝรั่งเศส

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง กระดาษ ไม้ไผ่ กัญชง อ้อย สาหร่าย

อ้อย (Cane)

อ้อยเป็นวัสดุธรรมชาติอีกหนึ่งอย่างที่ร้านสปา RÖ Skin (เรอ สกิน) ประเทศอังกฤษ นำมาใช้ในการตกแต่ง โดย O’Sullivan Skoufoglou Architects (ซิลิแวน สกูโฟกลู อาคิเทคส์) ได้มาจากส่วนนอกของต้นหวายที่หมุนเวียนได้ตามธรรมชาติ และทั่วไปแล้วจะทอเป็นลวดลายเป็นพังผืด ที่นี่ได้รับการติดตั้งภายในโครงเถ้าเพื่อสร้างหน่วยแสดงผลและหน้าจอที่โปร่งใสสำหรับห้องทรีตเมนต์ ให้ความเป็นส่วนตัวในขณะที่ยังคงการตกแต่งภายในที่เปิดโล่งและสว่าง

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง กระดาษ ไม้ไผ่ กัญชง อ้อย สาหร่าย

ไม้ไผ่ (Bamboo)

ไม้ไผ่เป็นหญ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วโดยสถาปนิก Simón Vélez (ไซม่อน เวเลซ) ว่าเป็น “เหล็กจากพืช” เนื่องจากมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น สตูดิโอสถาปัตยกรรม Brio (บรีโอ) ใช้วัสดุนี้เพื่อรองรับหลังคาของ Mumbai Artist Retreat (มุมไบ อาร์ติส รีทรีท) ในอินเดีย ให้ใช้ควบคู่กับเหล็กเพื่อสร้างโครงสร้างที่ถอดประกอบได้ง่ายและสร้างใหม่ได้ โดยจัดเรียงในรูปแบบซิกแซกเพื่อปิดบัง “ความผิดปกติตามธรรมชาติ” ของไม้ไผ่

กระดาษ (Paper)

กระดาษคือ อีกหนึ่งสิ่งที่เราค่อนข้างคุ้นเคยกันอยู่แล้ว โดยที่ญี่ปุ่นได้มีการจัดร้านป๊อปอัพบาร์ Yorunoma (โยรุโนะมะ) คล้ายกับถ้ำ ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ได้รับการออกแบบโดย Naoya Matsumoto Design (นาโอยะ มัตสึโมโตะ ดีไซน์) โดยใช้กระดาษลอกลายย่น ที่ทางสตูดิโอทำร่วมกับชาวบ้านในท้องถิ่น ทำให้มีลักษณะคล้ายพื้นผิวหิน เนื่องจากถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่แสดงงาน การใช้กระดาษจึงทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างง่ายดายหลังจากปิดแล้ว

วัสดุชีวภาพ มีอะไรบ้าง กระดาษ ไม้ไผ่ กัญชง อ้อย สาหร่าย

กัญชง (Hemp)

กัญชงเป็นสายพันธุ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วของต้นกัญชา ซึ่งมักใช้เป็นวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสามารถกักเก็บคาร์บอนได้ สำหรับโครงการนี้ ปลูกที่ Margent Farm (มาร์เจนท์ ฟาร์ม) ใน Cambridgeshire (เคมบริดจ์เชอร์) ประเทศอังกฤษ เพื่อให้แน่ใจว่าบ้านมีคาร์บอนต่ำและกลายมาเป็นผนังของ Flat House (แฟลท เฮาส์) แบบ off-grid (ออฟ กริด) โดย Practice Architecture (แพรคทิส อาคิเทคเชอะ) ทำจากแผ่น hempcrete (เฮมพ์กรีต) ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารยึดเกาะมะนาวและป่าน ซึ่งตัวแผงหน้าปัดถูกปล่อยให้โล่งตลอดภายใน เพื่อให้พื้นผิวภายในดูอบอุ่นและน่าสัมผัส ซึ่งเสริมด้วยองค์ประกอบที่ทำจากไม้

  • ​FB : TEDxBangkhunthian
  • IG : tedxbangkhunthian
  • #Biomaterial
  • #TEDxBangKhunThian
  • #Reborn
  • เขียนและเรียบเรียงโดย : Jithlada Donchai
  • ภาพโดย : Sine

karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy