Back

ทะเลหนึ่งเดียวของกรุงเทพ

ทะเลหนึ่งเดียวของกรุงเทพ เมื่อพูดถึง บางขุนเทียน สิ่งต่อมาที่ทุกคนอาจจะนึกถึง คือ เเหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติต่าง ๆ มากมาย โดยมีหัวใจหลักสำคัญ นั่นคือ เป็นพื้นที่แห่งเดียวของเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร ที่มีพื้นที่บางส่วนติดกับ “ทะเล”

ชายทะเลบางขุนเทียน

เมื่อพูดถึงทะเลทุกคนคงนึกถึงพื้นที่ผืนน้ำขนาดใหญ่กว้างสุดลูกหูลูกตา มีทัศนียภาพที่สวยงาม โดยผืนน้ำบางส่วนของทะเลอ่าวไทย มีพื้นที่บางส่วนทอดยาวตามชายฝั่งของชายทะเล บางขุนเทียนระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ติดกับทะเลอ่าวไทยแห่งเดียวของจังหวัดกรุงเทพมหานคร แล้วทะเลกรุงเทพที่กล่าวมานั้น จะมีจุดเด่นหรือความสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

บางขุนเทียนถือว่า เป็นพื้นที่ไม่กี่แห่ง ในกรุงเทพ ที่ยังคงรักษาความดั้งเดิมของธรรมชาติไว้มากที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งจุดสำคัญต่อมาที่น่าสนใจนั่นก็คือ บริเวณโดยรอบที่มีพื้นที่ติดกับทะเลของเขตบางขุนเทียน ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งที่คอยหล่อเลี้ยงให้บริเวณชายฝั่งกับทะเลมีสมดุลที่ดีตลอดมา นั่นคือ ป่าชายเลน ที่อุดมไปด้วยความสมบูรณ์ ของระบบนิเวศ ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่โดยรอบ และด้วยความที่บริเวณรอบ ๆ ป่าชายเลน และ ทะเล เหล่านั้น ยังคงความเป็นธรรมชาติไว้สูงมาก

ทำให้ความเจริญในปัจจุบัน ยังไม่ค่อยที่จะเข้ามาทำให้วัฒนธรรม หรือ ความเป็นอยู่ ของชุมชนระเเวกนั้น มีความยั่งยืนหรือความเลือนหายหรือเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากนัก ทำให้ความทันสมัย หรือความเจริญไม่เข้ามาทำลายความเป็นเอกลักษณ์ ที่ดั้งเดิม จนสูญเสียสิ่งที่ดีงามที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตไป

มุมที่เราไม่เคยเห็น ใช่ว่ามันจะไม่มี

คำคม

เมื่อถึงจุดนี้ เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะได้เห็นถึงมุมมองอีกด้านนึงของกรุงเทพมหานคร ในด้านที่อาจจะเรียกได้ว่า ไม่ได้หมุนตามโลกไปอย่างรวดเร็วจนไม่หลงเหลือความเป็นเอกลักษณ์เดิม ซึ่งเป็นหลักการตลาดที่เป็นจุดขายได้ และสังคมนั้นเคยมีอยู่ แต่เป็นการปรับตัวตามไปพร้อมกับโลกอย่างช้า ๆ โดยที่ไม่ทิ้งความเป็นเอกลักษณ์เดิมที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน และทางTEDxBangKhunThian ของเรา ก็ยังมีอีกหลายแง่มุมของพื้นที่บางขุนเทียนที่อยากจะถ่ายทอดให้กับทุก ๆ คน ได้ Explore ความเป็นป่าชายเลน บางขุนเทียนของพวกเราอยู่ รอติดตามเรื่องราวนี่น่าสนใจต่อ ๆ ไปที่อาสาสมัครขเราจะนำมาบอกเล่าให้ฟังในครั้งต่อไปได้เลยครับ อย่าลืมติดตามการจัดอีเว้นท์ ของพวกเราด้วยล่ะ

  • เขียน : Patchakorn Selakhun.
  • ภาพ : Sofia
  • #TEDxBangKhunThian
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy