Back

wearวนไป | TEDxBangKhunThian

wearวนไป เพราะ “การใส่ชุดซ้ำ ไม่มีอะไรผิด” สวัสดีชาว TEDxBangKhunThian! บางขุนเทียน วันนี้ Reborn everyday อยากมาแชร์ให้ทุกคนฟังถึงประเด็นที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราว่าเป็นเรื่องที่น่าหยิบยกมาแลกเปลี่ยนกับทุกคน นั่นคือแฮชแท็ก #wearวนไป

wearวนไป

ware วนไป

ต้องเล่าก่อนว่า #wearวนไป เป็นหนึ่งในการรณรงค์เรื่อง Fast fashion หรือการงดซื้อเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็น เพราะอุตสาหกรรมเสื้อผ้านั้นส่งผลต่อโลกของเราเป็นอย่างมาก ถ้าเราลดการซื้อ หรือใช้เสื้อผ้าอย่างคุ้มค่ามากขึ้นก็จะส่งผลดีต่อทั้งเราและสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

แคมเปญนี้

โดย wearวนไป เป็นแฮชแท็กที่เริ่มต้นจาก ครูลูกกอล์ฟ คณาธิป ที่พูดถึงการใส่เสื้อผ้าซ้ำบน Instrgram ของตน ซึ่งครูลูกกอล์ฟให้ความเห็นว่า เราไม่จำเป็นต้องตามทุกเทรนด์แฟชั่นบนโลกใบนี้ และแนะนำคนที่ชอบแต่งตัวว่าไม่ต้องใส่ของใหม่ตลอดเวลาก็ได้ ลองหยิบเอาของที่มีอยู่มาจับคู่เป็นลุคใหม่ หยุดแต่งตัวเพื่อเอาใจโลกใบนี้ เอาตัวเองเป็นหลักก็พอ โลกนี้จะมีความยั่งยืนได้อีกเยอะ

และครูลูกกอล์ยังเสริมอีกว่า “wearวนไป ไม่ใช่เทรนด์ มันควรเป็นเรื่องปกติ นอกจากใส่ซ้ำแล้ว การซื้อของมือสองก็ควรทำให้เป็นปกติ ดีใจที่มีคนพูดถึงเรื่องนี้ในทวิตเตอร์ ทำให้พบเรื่องราวของคนที่โดนทักใส่เสื้อซ้ำเยอะมาก และพบมุมมองของคนที่งงว่า เรื่องแบบนี้ทำไมต้องรณรงค์ ส่วนตัวลูกกอล์ฟเองตอนนี้ 95% คือไม่ซื้อของใหม่แล้ว อีก 5% คือซื้อของมือสอง และที่เหลือก็ใส่เสื้อผ้าที่มีอยู่วนไปเรื่อย ๆ ”

คนอีกหลายคนยังเข้าร่วม

นอกจากครูลูกกอล์ฟแล้ว เรายังเห็นคนในวงการหลายคนออกมารณรงค์เรื่องนี้เช่นกัน ล่าสุด แอนชิลี สก็อต เคมมิส Miss Universe Thailand ก็ได้ปรากฎตัวในชุดจั๊มสูทสีฟ้าสดใสไปสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมออกเดินทางเข้าร่วมประกวด Miss Universe ร่วมกับสาวงามจากประเทศอื่น ๆ ที่ประเทศอิสราเอล และชุดที่เธอใส่นั้น เป็นชุดเดียวกับที่เคยใส่ในรอบออดิชั่นของการประกวด Miss Universe Thailand ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสทางบวกที่ผู้คนต่างให้ความสนใจกับเสื้อผ้าของเธออยู่ไม่น้อย พร้อมการพูดถึง #wearวนไป เช่นกัน

อีกเหตุผลหนึ่งที่เราอยากนำเสนอนั้นคือ ธุรกิจการใส่เสื้อผ้าซ้ำไม่ใช่เรื่องผิด หรือน่าอายเลย คนในสังคมควรทบทวนการทักเรื่องเหล่านี้ เพราะการ #wearวนไป เป็นสิทธิของเราที่จะเลือกและตัดสินใจว่าเราชอบอะไร เรามั่นใจกับสิ่งไหนเราก็เลือกใส่สิ่งนั้น เสื้อผ้าอาจไม่ใช่เพียงสิ่งที่ซื้อมาเพื่อโชว์หรือไว้ถ่ายรูปเท่านั้น

แต่เราทุกคนควรมั่นใจ ถ่ายทอดตัวตน และสนุกกับการแต่งตัวในสไตล์ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ และหลุดพ้นจากวงจรเทรนด์ของ Fast fashion ที่พยายามครอบงำเรา! เราจึงพยายามจัดอีเว้นท์เพื่อรณรงค์เรื่องนี้อย่างเต็มที่

การใส่เศื้อเดิมที่เคยมี หลีกเลี่ยงซื้อใหม่จะช่วยโลกได้มหาศาล

คำคม

เพื่อน ๆ คนไหน อยากมาแชร์หนังสือพัฒนาตนเอง และเกี่ยวกับ #wearวนไป หรือเล่าถึงเสื้อผ้าตัวโปรดที่ใส่บ่อย ๆ ก็สามารถอาสาสมัคร comment ด้านล่างนี้เลยนะ แล้วพบกันใหม่จ้า!

  • ​FB : TEDxBangkhunthian
  • IG : tedxbangkhunthian
  • #wearวนไป
  • #TEDxBangKhunThian
  • #Reborn
  • เขียนและเรียบเรียงโดย : Jithlada Donchai
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy