Back

สมรสเท่าเทียม ในประเทศไทย

สมรสเท่าเทียม ในประเทศไทยที่มี “ศีลธรรมอันดี” “…การไม่กำหนดเพศในการสมรสอาจมีผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) มาจดทะเบียนเพื่อหวังผลประโยชน์ในสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ…”

คำถามที่ควรถามในเรื่อง สมรสเท่าเทียม

“…อันอาจส่งผลต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน” เป็นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี #สมรสเท่าเทียม

หากเราตั้งคำถามว่า

  • คำถามที่ 1 | การกำหนดเพศมีการจดทะเบียนเพื่อหวังสวัสดิการของรัฐอยู่หรือไม่ ในความเป็นจริง ? เรามักพบเห็นได้บ่อยในกรณีคนต่างชาติแต่งงานกับคนไทย หากเราไม่ปฏิเสธมัน ดังนั้นการวินิจฉัยดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญที่กล่าวอ้างเรื่องความมั่นคงของรัฐ และ “ศีลธรรมอันดีงาม” มันสะท้อนว่าเรายังจำกัดเพศอยู่ และอาจเหมารวมว่าการสมรสตามเพศสภาพจะไม่มีปัญหาเหล่านี้อยู่หรือไม่? หรือในทุก ๆ กรณีที่มีการสมรส คู่นั้น ๆ สมรสเพื่อหวังผลประโยชน์ทุกกรณีหรือไม่?
  • คำถามที่ 2 | และหากเป็นประชาชนของรัฐที่มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง การได้รับผลประโยชน์ทางสวัสดิการของรัฐเป็นเรื่องที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐขนาดนั้นเชียวหรอ?
  • คำถามที่ 3 | การสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในประเทศที่มี “ศีลธรรมอันดีของประชาชน?” แล้วประเทศที่รับรองการสมรสเท่าเทียมคือประเทศที่ไม่มีศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือไม่?

ประเทศที่ถูกเรียกว่าเมืองผู้ดีอย่าง

สหราชอณาจักร ก็มีการรับรองในการสมรสเท่าเทียมด้วยเช่นเดียวกัน และในกรณีของสิทธิประโยชน์ทางภาษี สหราชอาณาจักรนั้น คู่ชีวิตได้รับการยกเว้นภาษีมรดกเช่นเดียวกับคู่สมรส การสมรส นอกจากการเป็นการประกาศให้เป็นที่ประจักษ์ว่าใครสักคนรักกันแล้ว

นั้นยังมีความจำเป็นในกรณีที่ทั้งคู่มีสิทธิในการรับรองบุตร และ บุตรมีฐานะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย, สิทธิในการรับมรดกในกรณีที่คู่สมรสเสียชีวิต, สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา และ คดีแพ่งตาม ป แพ่ง และ พาณิชย์ หรือ เรียกร้องค่าเสียหายแทนกันได้, สิทธิในการรับมรดกในกรณีที่คู่สมรสเสียชีวิต

ให้ลองนึกถึงสถานการณ์

ที่เราอยู่กันสามี ภรรยาไม่มีญาติพี่น้อง และวางแผนที่จะไม่มีลูก อยู่ดูแลกันจนแก่เฒ่า ถัดมาภรรยาเราป่วยเป็นมะเร็ง ซึ่งดูแล้วเรามีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่เราไม่สามารถจ่ายไหว แต่เราโชคดีที่มีสิทธิในการรักษาและก็สามารถใช้สิทธินั้นให้ภรรยาของเราได้ แต่ภรรยาก็เสียชีวิตในเวลาถัดมาสามีจึงมีสิทธิในการจัดการงานและจัดสรรทรัพย์สินของภรรยาที่มีอยู่อย่างสมควร

แต่ในกรณีเดียวกันนี้เองหากเป็นสามีภรรยาที่มีเพศสภาพเดียวกัน สิทธิในการเข้าถึงและเข้าไปดูแล หรืออำนาจการตัดสินใจแทนในเรื่องต่าง ๆ ในกรณีฉุกเฉินจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยและ ภรรยาที่ป่วยเป็นมะเร็งก็ต้องจากไปอย่างโดดเดี่ยวโดยที่คู่ชีวิตของเขาต้องอยู่กับความรู้สึกผิดที่ไม่สามารถช่วยอะไรเขาได้เลยทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของเขา เราจะไปข้างหน้าต่อ มูฟออน ได้อย่างไร

หาก สมรสเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง

เมื่อถูกถามว่า “เป็นอะไรกับคนไข้ ?” ก็สามารถตอบได้อย่างเต็มปาก

“สามี, ภรรยา” โดยไม่ต้องมีบรรยากาศกระอักกระอ่วนอีกต่อไป และชอบด้วยกฏหมายโดยไม่ต้องปรึกษาที่ปรึกษากฎหมาย ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ การมีความรักก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ เพศไหน หรือเป็นใคร

ทุกคนก็ล้วนสามารถมีความรักได้

เพราะความรักเป็นสิ่งที่กลั่นกรองด้วยความบริสุทธิ์ ในความจริงอันโหดร้ายของสังคมเรา

มีกฎหมายที่บัญญัติไว้ใน ประมวลแพ่ง

“…มาตรา 1448 เป็นบทบัญญัติที่สอดคล้องกับสภาพธรรมชาติและจารีตประเพณีที่มีมาช้านาน วัตถุประสงค์ของการสมรส คือการที่ชายและหญิงอยู่กินกันฉันสามีภริยาเพื่อสร้างสถาบันครอบครัว มีบุตร ดำรงเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติ และมีการสืบทอดทรัพย์สิน มรดก มีการส่งต่อความผูกพันกันระหว่างพ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ซึ่งการสมรสในระหว่างบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอาจไม่สามารถสร้างความผูกพันอันละเอียดอ่อนดังกล่าวได้…”

ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า

บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศไม่สามารถมีการสมรสได้ เพราะผิดจารีตประเพณีอันแสนช้านาน “เนื่องจากไม่สามารถมีรักที่เหมือนกับรักของเพศสภาพชายหญิง” การที่มนุษย์ซึ่งเป็นสปีชีส์ที่เรียกว่า มนุษย์ที่ฉลาด หรือ Homo Sapiens ล่วงเป็นสปีชีส์ที่ติดมากับมนุษย์ทุกคนแบบเสมอภาคกัน ไม่ว่าจะเพศไหน ไม่ว่าจะเกิดมาทุพพลภาพหรือไม่

เราต่างเป็นมนุษย์เหมือนกัน แต่ทำไมถึงมีความรักที่ละเอียดอ่อน “เหมือนกันไม่ได้”

เพราะอย่างไรเราก็คือมนุษย์เหมือนกัน

คำคม

TEDxBangkhunthian บางขุนเทียน ขอสนับสนุนและร่วมผลักดัน ให้การ #สมรสเท่าเทียม เกิดขึ้นได้จริงในสังคมไทย ถึงเวลาแล้วที่เราต้อง เกิดใหม่ กับเรื่องนี้จริง ๆ เสียที ! หากคุณชอบบทความของเรา อย่าลืมกดติดตาม เพื่อไม่พลาดการ จัดอีเว้นท์ “เกิดใหม่” ไปพร้อมกับพวกเรา

karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy