Back

อคติทางเพศ ความหลากหลายทางเพศในสังคม | เติร์ด เทพลีลา | TEDx

อคติทางเพศ ทอล์กนี้นำเสนอมุมมองของคุณเติ๊ด เทพลีลา ต่อ Gender Stereotypes หรือ ภาพจำเหมารวมเรื่องเพศ ที่มักถูกนำมาเป็นเส้นแบ่งว่าใครเป็นชายหรือหญิง และทำให้เกิด Gender Bias หรือ อคติทางเพศที่มีผลต่อการตัดสินใจและการประเมินความสามารถของบุคคล

เวที TEDxBangKhunThian

การจัดอีเว้นท์นี้ที่บางขุนเทียนเป็นไปเพื่อทำให้บางขุนเทียนถูกมองในมุมใหม่ เกิดภาพลักษณ์ใหม่ ๆ และกิจกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน การมาทอล์กในเวที TEDx นี้มาจากความเชื่อว่าเราจะได้รับอะไรใหม่ ๆ จากคุณเติร์ดได้อย่างแน่นอน 


ภาพจำและเส้นแบ่งเพศ

สังคมของเรามักจะนำเสนอภาพจำและเส้นแบ่งเพศที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อกำหนดบทบาทและความคาดหวังต่อผู้ชายและผู้หญิง ตัวอย่างเช่น การกำหนดว่าผู้หญิงควรทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสวยงามและความอ่อนโยน, ในขณะที่ผู้ชายควรทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรงและผู้นำ


คำคม

อคติทางเพศ และการตัดสินใจ

การนำเสนอภาพจำและเส้นแบ่งเพศที่แบบแผนมักส่งผลต่อ อคติทางเพศ การตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับเพศสมัยสามารถทำให้บุคคลถูกจำกัดในทางที่ไม่เป็นธรรมและไม่เป็นความเท่าเทียม


ความหลากหลายทางเพศ

บทความนี้เน้นการเรียกใช้ความหลากหลายทางเพศในสังคม การยอมรับและเคารพต่อทุกคนทั้งผู้ชาย, ผู้หญิง, และบุคคลที่มีเพศแปลกปลอม โดยไม่ให้เส้นแบ่งเพศกำหนดความสามารถหรือบทบาทของพวกเขา


การเปลี่ยนแปลงและการท้าทายภาพจำ

การทำให้สังคมเริ่มรับรู้ถึงความหลากหลายทางเพศต้องมีการท้าทายภาพจำและเส้นแบ่งเพศ การสร้างพื้นที่ที่เปิดกว้างและรับรู้ทุกๆ ตัวตน


สรุป: การเรียกใช้ความหลากหลายทางเพศ

ความหลากหลายทางเพศเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในสังคม การท้าทายภาพจำและการยอมรับทุกๆ ตัวตนโดยไม่สนใจเพศสมัยที่กำหนดมีส่วนสำคัญในการสร้างสังคมที่เป็นอันดับต้น ๆ ของความเท่าเทียมและความยุติธรรม

karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy