Back

ไม่ควรจะสมบูรณ์แบบในเรื่องความรัก

ทำไมเราไม่ควรจะสมบูรณ์แบบในเรื่องความรัก ใคร ๆ ต่างก็อยากเป็นคนรักที่ดีสักครั้งหนึ่งในความสัมพันธ์เสมอ หลาย ๆ คนมีความพยายามที่จะดี ถึงเข้าขั้นอยากเป็นคนรักที่สมบูรณ์แบบมันคงจะดีใช่ไหมล่ะครับ ?

แต่นั่นเปล่าเลยมันจะทำให้ความรักของเราล้มเหลวไม่เป็นท่า และทำลายความสัมพันธ์หลาย ๆ คนมานักต่อนักแล้ว

ความรัก คุณทำผิด

นักปรัชญา Yann Dall’Aglio ได้พูดไว้ใน TED Talk เรื่อง “ความรัก คุณทำผิด” การต้องการที่จะมีความรักที่สมบูรณ์แบบ มันทำให้เราหมกมุ่นอยู่กับการมองเห็นข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจนำมาซึ่งการทะเลาะ และเลิกรากันในที่สุด แม้จะเป็นความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย

“เราควรลืมที่จะแสวงหาความรักที่สุดมีประสิทธิภาพ และผ่อนคลายในความไม่สมบูรณ์แบบของความสัมพันธ์” 

คำคม Yann Dall’Aglio กล่าว

ตลอดระยะเวลาในการวิวัฒนาการความสัมพันธ์มนุษย์ ในช่วง 700 ปี ตั้งแต่ยุคเรเนซอง ผู้คนต่าง ๆ ต้องมีความสัมพันธ์ตามบทบาทตามที่ค่านิยมกำหนด ตามเพศของเรา ตามฐานันดร

และมนุษย์ต้องแสดงบทบาทเพียงบทบาทนั้นเท่านั้นเพื่อแลกกับความรัก ลองนึกถึงผู้หญิงที่ต้องรักนวลสงวนตัวรักษาความบริสุทธิ์จนถึงวันแต่งงาน

ลองนึกภาพลูกชายคนเล็กในครอบครัวที่ต้องเชื่อฟังพี่คนโตและพี่คนโตก็ต้องเชื่อพ่อ ซึ่งพ่อก็ต้องเชื่อฟังผู้นำทางศาสนาอีกที

หากเล่นผิดบทที่สังคมกำหนดไว้ หรือ เล่นผิดบทที่เพศตัวเองเป็นรวมทั้งไม่ได้เล่นตามฐานะทางสังคมก็จะกลายเป็นพวกนอกรีตทันที ถูกกีดกันออกจากกลุ่ม

นักคิดในอดีต

นักคิดในยุคศตวรรษที่ 13 ของตะวันตกเริ่มมีการชวนให้ทุกคนเริ่มท้าทายความเชื่อดังกล่าว ซึ่งให้ผู้คนเข้าใจคำว่า “อิสรภาพ” และ “เสรีภาพ” ในการเลือกค่านิยมต่าง ๆ แต่ผลที่ตามมาก็คือ มนุษย์ก็ถูกลดค่านิยมจากมนุษย์ด้วยกันเองเช่นเดียวกัน

ผู้คนเริ่มที่จะแข่งขันกันเพื่อให้ได้มาซึ่งความรัก หรือทำให้เห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งผลที่ตามมาก็ร้ายแรงไม่แพ้กันคือเกิดความรู้สึกไม่มั่นคงในความสัมพันธ์ ไม่มั่นคงในคุณค่าของตัวเอง จึงต้องหาสิ่งของต่าง ๆ เพื่อทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น และเริ่มกังวลว่าจะมีคนชอบมากหรือเปล่า และมันทำให้เกิดวัฒนธรรมการค้าของมนุษย์ขึ้น ให้ซื้อสิ่งของต่าง ๆ เพื่อดึงดูดสายตาคนอื่น จะได้ทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า

การตลาดกับความรัก

การตลาดแบบนี้เล่นกับความ อ่อนไหวและความเจ็บปวดในเรื่องของความรักที่เรามีในจิตใจ ทำให้เราเริ่มซื้อของเยอะขึ้น เพื่อดึงดูดใจคนอื่น ไม่ได้ซื้อของต่าง ๆ เพื่อตัวเราเองอีกต่อไป เพราะธุรกิจมันจะทำให้เรารู้สึกเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบที่จะทำให้คนอื่น ๆ มารักเราได้ หรืออย่างน้อยที่สุดทำให้เรารู้สึกมีค่ามากขึ้น

Yann Dall’Aglio เชื่อว่ามีทางออกในวังวนของการแข่งขันเพื่อแลกกับความรักจากสายตาคนอื่น ๆ

มองที่ตัวเอง

เริ่มต้นจากมองมาที่ตัวเองจริง ๆ และยอมรับว่าเราไม่สมบูรณ์แบบ และไม่มีทางสมบูรณ์แบบ บางทีเราอาจจะถึงขั้นยอมรับว่า เราไร้ประโยชน์ในบางช่วงเวลาก็ได้

Yann เชื่อว่าการยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ เป็นทางเดียวที่จะทำให้เรามูฟออนปลดปล่อยตัวเองจากวังวนแห่งการแข่งขันนี้ และมันทำให้เราค่อย ๆ ล้มเลิกที่จะต้องพิสูจน์ตัวเองกับใครว่าเราคู่ควรกับความรัก

ลุ่มหลง คลั่งไคล้น้อยลง และยอมรับความเปราะบางได้มากขึ้นจากแค่เริ่มต้นยอมรับในความเปราะบางของตัวเอง

การให้อภัยในความไม่สมบูรณ์แบบของตนเอง จะทำให้เราเข้าใจคนอื่นได้มากขึ้นว่าคนอื่นก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกัน

การให้อภัยคือหัวใจของความสัมพันธ์

การให้อภัยคนรักจากความผิดพลาดบ้าง และมองมันด้วยอารมณ์ขันจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของเราดีขึ้น นำมาซึ่งการสัมผัสและรับรู้ได้ถึงความผิดพลาดของกันและกัน ในขณะเดียวกันเราจะตระหนักรู้ถึงความอ่อนแอในตัวของมนุษย์ทุกคน และเมื่อนั้นความสัมพันธ์ของเราจะผ่อนคลายลงและสบายใจมากขึ้น

นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ต้องเป็นคนที่สมบูรณ์แบบในความสัมพันธ์ และไม่มองคนอื่นโดยความคาดหวังว่าเขาจะต้องสมบูรณ์แบบด้วยเช่นเดียวกัน

เพราะเราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์ มนุษย์ล้วนทำผิดพลาด แต่ความไม่สมบูรณ์แบบของพวกเราทุกคนนี่แหละทำให้พวกเราแตกต่างกัน และสวยงามมากยิ่งขึ้น มาจัดอีเว้นท์โอบรับความผิดพลาดและแตกต่างกับพวกเราตอนนี้เปิดรับอาสาสมัคร 

เขียนและภาพโดย: KARNNIKRO

เข้ามาสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับพวกเราได้ใน

  • Line Open chat “Smart BangKhunThian By TEDx
  • https://bit.ly/32Jvl4w
  • หากคุณชอบบทความนี้
  • อย่าลืมกดติดตาม เพื่อไม่พลาดการ “เกิดใหม่” ไปพร้อมกับพวกเรา
  • มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อพัฒนาสังคมกันต่อได้ที่
  • FB : TEDxBangkhunthian
  • IG : https://www.instagram.com/tedxbangkhunthian/
  • Website : https://www.tedxbangkhunthian.com
karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy