Back

แคนดู ศิวิไลซ์ สุทธิวรากร | TEDx Talk

TEDx Talk ที่บางขุนเทียน โดยน้อง แคนดู ซึ่งจัดอีเว้นท์ขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2023 โดยมีคำคมช่วงของน้องแคนดู ชื่อของ แคนดู มีที่มาจากคำภาษาอังกฤษ “Cando” ซึ่งแปลว่า “ทำได้” แคนดูในวัย 7 ขวบได้ทดลองทำหลายสิ่งหลายอย่างที่มากเกินกว่าที่เด็กวัย 7 ขวบทั่วไปจะมีโอกาสได้ใช้ชีวิต

TEDxBangKhunThian น้องแคนดู

กิจกรรมแคนดูที่ชื่นชอบคือ พายเรือ ว่ายน้ำ และตกปลา โดยน้องแคนดูฝึกตกปลามากับคุณพ่อและเหล่าอาๆมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ แต่แล้ววันหนึ่งน้องแคนดูก็ได้เกิดประสบการณ์ที่ไม่คาดคิด เมื่อตอนที่ไปตกปลาในตอนเด็ก เบ็ดของน้องแคนดูนั้นได้บังเอิญไปเกี่ยวขาของตนเองอย่างไม่ได้ตั้งใจ และเอาออกไม่ได้ จนต้องไปหาคุณหมอ แต่แคนดูก็ค้นพบว่ามันเป็นประสบการณ์ที่มีทั้งความเจ็บปวดและความสุขที่เกิดขึ้น

ชมทอล์ก

โดยทอล์กนี้ตั้งใจเล่าถึง วัฒนธรรม สวนริมคลองในเมือง ว่าเด็กคนหนึ่งสามารถโตมาโดยใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสนุกสนาน และด้วยทัศคติของน้อง แคนดู เล่าให้เราเชื่อว่าอะไร ๆ ก็สามารถทำได้ เป็นทอล์กที่น่ารักสมวัยและเราได้เรียนรู้ความสวยงามจากการใช้ชีวิตของน้อง แคนดู

วันที่ Curators ติดต่อไปหาน้องแคนดู บอกไปว่า ช่วยไปสอนคนตกปลาบนเวที TEDx ได้ไหม และผู้คนจะได้รับไอเดียต่าง ๆ ที่มาจากการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ อาจจะได้เห็นผู้คนกลับไปฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่บ้านของทุกท่านก็ได้

งานนี้จัดขึ้นที่ TEDxBangKhunThian

karnnikro
karnnikro
https://tedxbangkhunthian.com
Karnnikro | License Holder of TEDxBangKhunThian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy